<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d10753911\x26blogName\x3d%2B+pessimist+addictions+%2B\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://undiscovered08bum.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://undiscovered08bum.blogspot.com/\x26vt\x3d5718339149119412204', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>



  -Saturday, September 24, 2005-
Cyber Stupid, Canossa at ang Babaeng Bwiset!

okei, alam kong hinde ako isang genius lalo ng hinde ako isang cyber geek.. pero yung tawagin akong isang cyber stupid eh mejo exaggerated naman yata... kaninang umaga, pag-gising ko sabi ng cell ko may isang message daw ako, kung sinong sender, hinde ko rin kilala ang number nya, (gusto ko sanang i-post dito kaso nabura ko na) ang laman eto:
"hay nako, ang alm ko plgi ka nka-ba2d s laptop mo at nka-konekta s intrnt, sna lng pg nk-ol k e wg k lng YM ng YM, sna dn mnsan e mg-praktis k s MSN! lam k n kung sn k nka-tira & alm n dn ng lht ng nsa add. buk mo! 1 p, hndi m b lm n dlikdo k?!? bt kng kni-knino m bnbgy ang add. nyo?!? o sna mn lng hndi m s intrnt ikinkalt ang add. nyo!"
longer version ng text (para sa mga hinde txt adiks! hehe): “hay nako, ang alam ko palagi ka naka-babad sa laptop mo at naka-konekta sa internet, sana lang pag-nka-OnLine ka e wag ka lang Yahoo Messenger ng YM, sana din minsan e mag-practice ka sa MSN! alam ko na kung san ka naka-tira & alam na din ng lahat ng sana address book mo! isa pa, hindi mo ba na delikado ka?!? bakit kung kani-kanino mo binibigay ang address nyo?!? o sana man lang hinde mo sa internet ikinakalat (ikinalat ko ba?! ha?!) ang address nyo!
akala ko tapos na kaya dead ma ko lang, wala naman kasi talaga sa ugali ko ang pumatol at bumaba sa level ng mga ganung tipong tao pero meron pa pala kasunod (dumating after mga 30 mins. naubusan siguro ng load ang gaga!)

2nd message:
alm k n pla kng bat ok lng sau ikalt ang add mo kc lht nga pla ng grad s canosa eh mga sloth! at hore! pro ka2rtehn s ktawn at wla nmng mga utak kya ang dming nabu2nts! puro kaarthan s intrnt, mga hi-tech, pro cyber stupid nmn! 1 p kung pde tgilan mo n ang bf ko! ndi sya intrsdo sau! o kht knino png kaibign mo!
alam ko na pala kung bakit ok lang sa’yo ikalat (abah, ang kulit talaga! ikinalat ko ba?!) ang address mo kasi nga pala graduate ka sa canossa (dahil dito naisip ko na taga-san pablo or laguna ang babaeng ‘to) eh mga sloth (eh? ano kamo?) at hore (hole o whore?)! puro kakaartehan(???) sa katawan at wala namang mga utak kaya ang daming nabubuntis! puro kaartehan sa internet, mga hi-tech, puro cyber stupid naman! isa pa kung pede tigilam mo na ang boy friend ko! Hindi sya interesado sa’yo! o kahit kanino pang kaibigan mo!

aba, aba, aba! sumosobra ka na! kaya reply naman ang inyong yours truly! (hindi ko na matandaan kung ilang SMS ang na-send ko sa kanya dahil sa tagal ko ng hindi adik sa text hirap na 'kong mag-short cut ng mga salita kaya mejo madami-dami din) **pero teka lang, promise na sa normal na version ko eh hindi ako ganito kataray (ows, talaga?), sa totoo lang isa na yata ako sa mga taong pinaka-mahaba ang pasensya at kalmadong tao. totoo! kahit tanong nyo pa sa ibang tao!
** oh, game na:
una, sinong demonyo(a) ka?!? kung nag-bababad man ako sa harap ng laptop ko, sa internet o sa kung ano mang bagay, wala 'ka na don! hindi naman ikaw ang mag-babayad ng dsl ko at nang kuryente namin! pangalawa, kung chat lang ako ng chat o kahit maghapon at magdamag kong titigan lang ang reflection ko sa screen wala ka na don, bat ba paki-alamera ka? Oo, tao lang ako at may karapatan akong mag-kamali, kung nasira man ang buhay mo dahil sa e-mail ko, wala akong ibang masasabi kundi "sorry". pangatlo, tama ka din, siguro hindi ako isang cyber genius at nakiki-pag chat ako, ako kasi may buhay maliban sa internet, at isa pa atleast sa’ken may mga taong gustong maki-pagchat, hinde kagaya mo na walang gustong maki-pag-usap kaya walang maka-chat! pang-apat, kung kanino at kung paano ko ibinibigay ang address ko, eh problema ko na yon, hindi naman ako ganoon ka-tangga, kung ibinibigay ko ang address ko nang ganun, ibig sabihin may tiwala ako sa humingi, hindi ko maintindihan kung concern ka sa'ken (imposible!) o inggit ka lang kasi sa address mo walang interesado?.. at kung sa tinggin ko (o nang mga taong kilala ko) delikado ang internet, meron pa din akong dahilan kung bakit sa e-mail ko yun pinadaan, ibig sabihin siguro kahit gusto pa ng isang hacker na mag-akyat bahay sa amin o ipag-bili sa mga akyat-bahay ang address namin, eh imposible yung mangyari, dahil sa may kanto pa lang maiisip na nyang wala syang pag-asa. pang-lima, utang na loob, wag mong isali ang canossa sa mga katanggahan mo! kung may mga nabuntis man sa mga dating istudyante ng canossa, personal choice nila yun, gaya ng lahat may karapatan sila to live their lives as they wish to, wag mong sabihing (alam kong 'to ang iniisip mo! wag mo itatangge!) lahat ng nabubutis eh puro taga-canossa?! please lang, pede ba! pang-anim, kami pa ngayon yung mga puro kaartehan sa katawan? yung mga walang utak? sa susunod bago ka mang laet check mo muna ang mga pang laet mo, ano nga ulit tawag mo samen? sloth? san mo naman yun naputlot? (slot machine?) you mean slut, at chaka ano pa nga yung isa?! you meant “whore”? tsk, tsk, sino kaya sa’ten ang walang utak?! sige, cyber stupid na kung cyber stupid, keso sa’yo na plain & simple “stupid!”. pang-pito, kung sa bf mo naka-address ang e-mail ko, bat ikaw ang naka-recieve?! sino sa atin ang walang utak na bumabasa ng mail ng iba?! at huli, wala akong balak agawin sa’yo ang bf mo, kung sino man sya! masyado na akong maraming problema para problemahin pati ang pag-agaw sa bf mo, at hindi ko ugaling mang-agaw ng bf ng may bf! kung may problema ka sa bf mo, sya kaya ang kausapin mo at wag ako o ang mga kaibigan ko ang pag-initan mo! dahil sinisiguro ko sa’yo na wala akong balak i-boy friend ang bf mo at kahit sa panaginip hinde ko pinangarap na mag-karon ng cyber bf! sana ito na ang una’t huli nating pag-uusap, (dahil wala na akong balak maki-pag-usap sa isang insecure, mang-lalaet at feeling... na kagaya mo!) i-delete mo na ang number ko sa’yo dahil siguradong i-dedelete ko na din ang number mo!

dahilan kung 'bat ako tinawag na isang cyber stupid? tingin ko obvious na pero ipapaliwanag ko pa din.. hehe.. ganito kasi yun.. (umpisa na naman ng malanobelang kwento! hehe!) ang isa sa mga ate ko, (si ate thess) na nakilala ko sa bb (na wala na ngayon) hiningi ang mailing address ko, ako naman being the addict that i am, kahit pagod na pagod sa byahe galing sa iskul (T.N. mga bandang alas-11:30 na 'to ng gabi) todo check pa din ng mails, hehe... eh di yun nga nakita 'ko yung e-mail ni ate thess kaya nag-reply naman ako, ang hinde ko alam (na kanina ko lang nalaman dahil sa na sabing text at may isang nag-reply, si cousin mel) eh lahat pala ng nasa isang group sa address book ko (sana naintindihan nyo kasi hinde ko na kayang ipaliwanag ng mas maayos) eh nai-insert ko sa address na pag-sesendan, (naintindihan nyo ba?) kaya yun, ang dami palang naka-receive nung e-mail na yun. sa mga naabala at nasira ang buhay dahil sa e-mail ko, sorry po, hindi ko sina-sadya! grabe! ang babaw talaga ng babaeng 'yon! e-mail lang eh, parang sinira ko na kinabukasan at buhay nya.. hindi sana bale kung ang laman ng e-mail eh "declaration of love" ko para sa bf nya.. bwiset talaga! panira ng araw!
++pasensha na ka'yo pati kayo napapagod sa mahabang entry++

TANONG: "Okei lang bang basahin ng gf/bf ang mails ng bf/gf nya?"
What I think? No, kahit bf/gf mo ang isang tao, or married na ka'yo kung hindi naka-address sa'yo ang letter, hindi mo 'to dapat basahin, dapat i-respeto mo yung "kanya" para i-respeto nya din yung "iyo".

signed,
who deemed @ 11:50 PM




0 rants and raves:

whisper to my ears

<< back Home





Profile
[-]

``Essentials``
Moniker: [dindin], geri, gerald, gie
Birth date: September 27
Location: Milan, Italy
Religion: Roman Catholic
Astrological Sign: Libra
High School: Canossa College S.P.C., Laguna
College: IIS- Kandinsky -Milan, Italy


``more of me``
``blogger profile``


Previous Postings
[-]

Monthly Archives
[-]


Contacts
[-]



msn messenger: acayebin8@msn.com





i'm on friendster


Links & Listings
[-]

South Border
[-]


HUG ME, please? =)


TOTAL *HUGS*!
show me some *love* (CLICK ME!)




Tag

MSG. TO EVERYONE:
"Moved to Dindin's World"



Updates on other Blog
[-]



Credits
[-]

Blog Hosting: blogger. Image Hosting: photobucket. Online Counter: free-scripts. Site Search: freefind. Tag Board: tag-board. Comments: haloscan. Weather: weatherpixie. Counters: coolcounters. Hugs: toxin. Domain: freedomain. Scripts: createBlog. Lay-Out: gersar. Graphics: GoogleRicercaImmagini. Dividers: Glitter Graphics.