<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d10753911\x26blogName\x3d%2B+pessimist+addictions+%2B\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLACK\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://undiscovered08bum.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://undiscovered08bum.blogspot.com/\x26vt\x3d5718339149119412204', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>



  -Sunday, May 07, 2006-
Sinong best friend mo doon?

sounds like... ummm... the magnolia ice cream commercial! pero yan ang tanong sa'ken ng tatlong taon ko nang kaibigan dito, referring to the R. op da pilipins as "doon". i guess it was normal na maisip nya na after 12 long years of staying "doon" ay meron akong pede (at nahanap) na tawaging best friend, nung tinanong nya ako alam ko she was expecting na masasagot yun agad (yung tipong ang tanong lang nya eh 1+1) pero hinde ako makasagot, sabi ko na lang, "define best friend." oh di ba original na original ang linya? (hehehe!) ewan ko ba! pano mo nga ba masasabing best friend mo ang isang tao? ano nga ba ang best friend? according to my oh-so over-used online dictionary eh eto daw:

Best friend
n : the one friend who is closest to you

sabi naman ni girl-friend A, best friend mo daw yung taong alam mo ang lahat tungkol sa kanya at alam nya rin ang lahat tungkol sa'yo pero tanggap nyo pa din daw ang isa't-isa.

ganun lang ba yun? pano kung hinde lang isa ang closest sa'ken? pano kung alam ko ang lahat tungkol sa kanya pero 1/4 lang ang alam nya tungkol sa'ken? ibig sabihin ba noon best friend nya ako pero hindi ko sya best friend? pano naman kung higit sa isa (o 2 o 3 o 4) ang may alam ng tungkol sa buhay ko? yun bang parang, yung part na 'to alam nung isa, tapos yung isa naman yung kabilang part ang alam.. pano yon?

naalala ko tuloy yung sabi ng pinsan ko dati, hindi naman daw yung pag-alam mo ang favourite colour or ang favourite food nang isang tao na masasabi mong mag-best friend na kayo eh... sabi nya pag daw alam mo yung gusto nyang sabihin kahit hindi sya mag-salita, yung tipong tinggin pa lang nya alam mo na ang gusto nyang sabihin, pag-daw ang suot nya mukang pang-clown at lahat ng maka-salubong nyo eh "uy! ang cute naman ng suot mo" ang linya tapos ikaw yung nag-sabing "next time, wag mo na suot yan pag-labas natin, mukha kang clown eh" pero kahit na mukha syang clown hinde mo sya pinabayaang umuwing nag-isa, pag-yung nakaka-pag isip ka nang malakas ang boses kahit alam mong maririnig ka nya bale wala lang sa'yo, 'yun daw ang best friend... sabi pa nya, ang favourite colour? o ang favourite food? o ang birthday nya? o ang pangalan ng lahat ng mga kamag-anak nya? maraming makaka-alam nun, madaling alamin ang mga bagay na yun, pero yung nasa kina-lolooban ng isang tao, isang best friend lang makaka-alam nun. naks! ma-drama noh? kaka-iyak... pero hanggang ngayon hindi ko pa din alam kung may naging best friend na ba ako sa tana-ng-buhay ko... yun ang totoong nakaka-iyak.

marami din akong naging ka-close before (Oo, karamihan sa kanila ni-hi-ni-ho wala na, yung iba naman hi & ho na lang ang usapan namin) pero hindi ba barkada ang tawag dun? ibig sabihin ba ang barkada eh plural form ng best friend? (lalo yatang gumugulo?) kung barkada nga ang plural ng best friend eh di sobrang dami naman pala ng naging best friend ko? so, ang choice ko pala eh mag-karoon nang sangkaterbang best friend or ni-isang best friend wala ako? huh? at ito nanaman po ang isa sa mga pruweba na "i'm a 13 yr. old kid trapped in a 21 yr. old body".

sa mga naging close friends ko ang turing ko talaga parang mga kapatid ko na, gaya nina Ai at L... kahit nakaka-limutan nila akong batiin ng Meri krismas o Hapi bertdei, or balitaan na ang boyfriend pala nya ay babae or kuhanin na ninang dahil may asawa at anak na pala sya.

meron din nung nasa 3rd year hay-iskul ako (pero hanggang maka-graduate ako ng hay-iskul at yung iba akala nila hanggang ngayon ganun pa din), may na pa tsismis na best friend ko daw, kasi para daw talaga kaming mag-best freind (asus! kung alam ko lang, mag-papalakad ka lang pala!) na si best friend H, sa totoo lang, hindi ko din alam kung talagang best friends kami, ano yung "vibes" ko? minsan oo, minsan hindi, Oo kasi siguro sa sobrang naniniwala yung ibang tao na kahit na yung mga pinsan ko eh walang nakikitang malisya sa pagiging close namin dahil nga sa tinggin nila best friends kame, na parang na-convince ko na rin yung sarili ko na best friends nga kame... pero mas madalas yung hindi, pinipilit ko din kasi sa utak ko na hindi naman talaga kami best friend kasi 1st year palang kame alam ko na na meron syang ibang best friend since greyd-iskul pa sila, so syempre ako naman (wishing for world peace! hehe!) ayaw kong maki-gulo sa kanila at masabihan o matawag na "mang-aagaw ng best friend". di ba nga ako yung tipong "go with the flow", kaya ako naman sinakyan ko ang tsisimis ("if you can't beat them, join them" not that i tried to beat the them... afterall, we were close friends) at tinawag ko syang "best", pero-ngunit-subalit kung talagang best friends kami... bakit wala na kaming komunikasyon? bakit wala na akong balita sa kanya? (at sya sa akin?)... gawin kaya nya akong ninang ng magiging anak nya? at sa araw kaya nang kasal nya maalala nya akong padalhan ng inbitasyon?

bottom line:
next time na tanungin ako ng "sinong best friend mo doon?",
hindi ko pa rin alam ang isasagot ko!


haloscan old comments

signed,
who deemed @ 9:07 PM




0 rants and raves:

whisper to my ears

<< back Home





Profile
[-]

``Essentials``
Moniker: [dindin], geri, gerald, gie
Birth date: September 27
Location: Milan, Italy
Religion: Roman Catholic
Astrological Sign: Libra
High School: Canossa College S.P.C., Laguna
College: IIS- Kandinsky -Milan, Italy


``more of me``
``blogger profile``


Previous Postings
[-]

Monthly Archives
[-]


Contacts
[-]



msn messenger: acayebin8@msn.com





i'm on friendster


Links & Listings
[-]

South Border
[-]


HUG ME, please? =)


TOTAL *HUGS*!
show me some *love* (CLICK ME!)




Tag

MSG. TO EVERYONE:
"Moved to Dindin's World"



Updates on other Blog
[-]



Credits
[-]

Blog Hosting: blogger. Image Hosting: photobucket. Online Counter: free-scripts. Site Search: freefind. Tag Board: tag-board. Comments: haloscan. Weather: weatherpixie. Counters: coolcounters. Hugs: toxin. Domain: freedomain. Scripts: createBlog. Lay-Out: gersar. Graphics: GoogleRicercaImmagini. Dividers: Glitter Graphics.